วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
 
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558



สิ่งที่เรียนในวันนี้
1. เล่นเกม
2. บอกแนวทางในการสังเกตการสอน
3. มอบหมายงานให้ไปออกแบบลายภาพ 

ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
บำบัดอารมณ์
ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ (Lowenfeld and Britain)
     1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
         • 2-4 ปี
         • ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา 
     2. ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
          • 4-7 ปี
          • ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
     3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
          • 7-9 ปี
          • คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
ชื่นชม
เตรียมอุปกรณ์
ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ “เดาสิ่งที่เด็กทำ”

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรมสี
การปั้น
การตัดปะ
การพับ
การประดิษฐ์

ภาพกิจกรรม




ความรู้ที่ได้รับ
         - ทักษะความคิดสร้างสรรค์

    การนำไปประยุกต์ใช้
         - นำไปเป็นในการเรียนการสอนในอนาคต

     ประเมินตนเอง
         - ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา รวมถึงให้การร่วมมือการทำกิจกรรม
 
     ประเมินผู้สอน
         - เตรียมตัวสอนมาดีมาก และสอนบอกเทคนิคต่างๆได้เข้าใจและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น